Chuyên phân phối sơn EPOXY  | TIAN CHENG VIỆT NAM

Cách khắc phục lỗ kim và bọt khí khi thi công sơn Epoxy

20/10/2021
Trong chuỗi bài viết về sàn công ngiệp, Tian Cheng muốn thảo luận với bạn về thi công sàn Epoxy đó là hiện tượng lỗ kim và bọt khí hay rỗ bọt khí. Đây là hiện tượng thường sẽ chỉ được quan sát và nổi rõ sau khi việc thi công sàn hoàn thiện và đóng khô, có nghĩa là khi này bạn sẽ không thể sửa chữa nó một cách dễ dàng. Hơn nữa, việc xuất hiện lỗ kim và bọt khí sẽ xảy ra trên một diện tích lớn gây ảnh hưởng tới mặt thẩm mỹ của tổng thể hệ thống sàn, ngoài ra còn giảm độ bền và gây mất vệ sinh.

Lỗ kim và bọt khí là gì?

Lỗ kim và bọt khí hay rỗ bọt khí xuất hiện trên bề mặt sàn, tường sau khi được thi công lăn sơn hoặc đổ sơn  tự san phẳng. Sự hình thành các bong bóng (nổi bọt) nhỏ trong khi thi công lăn sơn hoặc đổ sàn, trong quá trình lớp phủ khô và đóng rắng, các bong bóng vỡ trên màng sơn tạo ra nhiều gợn cùng các lỗ từ lớn dễ quan sát tới nhỏ li ti trên bề mặt sàn.

Tác hại của những lỗ rỗ trên mặt sàn

Mục đính chính của việc thi công sơn phủ sàn bằng các nguyên vật liệu nhựa tổng hợp như sơn Epoxy là tạo ra lớp phủ có tác dụng chịu lực, chịu mài mòn, kháng ấm và hóa chất các loại,… giúp bảo vệ tổng thể hệ thống sàn công nghiệp khỏi các yếu tố gây hại trên. Nhưng đối với việc xuất hiện các lỗ chân kim, lỗ rỗ như vậy cũng giống như việc mặc một chiếc áo giáp bị rách vậy. Chúng làm giảm hiệu quả chống chịu lực tổng thể, đồng thời các lỗ nhỏ khiến nước và các chất bẩn thấm vào sâu trong cấu trúc nền, gây sụt nút hoặc bong tróc tổng thể nếu không được phát hiện và khắc phục sớm.

Cách khắc phục lỗ kim và bọt khí khi thi công sơn Epoxy

Mặt sàn sơn phủ liền mạch và láng bóng cũng là một ưu điểm khi có thể dễ dàng vệ sinh và tạo bề mặt sạch sẽ, giúp chúng được sử dụng rộng rãi tại các khu công nghiệp và khu thương mại. Đối với các khuyết điểm như lỗ kim, bọt khí và lỗ rỗ sẽ khiến bụi bẩn và các chất ẩm khác đọng lại rất khó để vệ sinh, gây ra hiện tượng ố màu, đen bẩn trên mặt sàn. Hơn nữa, những nơi này còn tạo điều kiện cho nấm mốc và vi khuẩn sinh sôi phát triển.

Những tác hại do lỗ kim và bọt khí hay lỗ rỗ trên mặt sàn sơn phủ có thể kể tới như:

  • Gây mất thẩm mỹ tổng thể hệ thống sàn
  • Gây khó khăn trong việc vệ sinh
  • Ảnh hưởng sức khỏe khi có thể sinh nấm mốc
  • Giảm độ bền của sàn, ảnh hưởng tới lớp nền

Nguyên nhân gây khuyết điểm khi sơn phủ sàn

Những khuyết điểm xuất hiện trên mặt sàn sơn phủ công nghiệp sau thi công có thể được chia thành hai loại, dựa vào đặc điểm xuất hiện của chúng.

Trường hợp có hạt, bọt khí : Có vẩy hạt nổi trên bề mặt màng sơn.Vệ sinh bề mặt không kỹ, để lại trên bề mặt nhiều bụi (sau khi xả nhám lớp mastic).

  • Do có lẫn những vẩy hoặc những mẩu sơn khô từ dụng cụ thi công, thùng chứa nước cũ.
  • Sơn bị khô trên thành vật chứa sơn khi thi công hay do bụi bẩn bắn vào.
  • Sau khi thi công lần trước không rửa thật sạch dụng cụ thi công

Cách khắc phục lỗ kim và bọt khí khi thi công sơn Epoxy

Trường hợp có lỗ kim: 

  • Lăn rulô quá nhanh.
  • Dùng rulô lăn sơn cũ với chiều dài sợi bông bị mòn, ngắn.
  • Lăn sơn bóng hoặc bán bóng lên trên bề mặt nền bị rỗ.
  • Do pha sơn quá loãng đã tạo ra nhiều bọt khí. Khi thi công thì bọt khí hiện diện trên màng sơn, khi khô vỡ ra tạo thành lỗ.
  • Nếu là sơn dung môi, sơn dầu thì do xử lý bề mặt cần sơn không kỹ.

Ngoài ra, những yếu tố khác cũng có tác động tới cấu trúc của hệ thống sàn như: xử lý bề mặt nền và lớp sơn lót không được thi công kỹ lưỡng. Những chất ẩm và dung môi bám lại trên bề mặt nền có thể bay hơi sau khi thi công và gây ra hiện tượng tạo nhiều bọt khí. Trộn nguyên vật liệu không đúng quy cách và không đều cũng khiến quá trình đổ sàn và lăn sơn gặp khuyết điểm, nơi có quá nhiều phụ gia và thiếu thành phẩn nhựa tổng hợp có thể bị đóng cứng nhanh và tạo ra bề mặt không đồng đều, gợn sần, có hạt.

Hướng dẫn kiểm tra sàn bị lỗ kim

Cách đơn giản nhất là quan sát bằng mắt thường để đánh giá độ láng bóng và mức độ xuất hiện của các lỗ kim, rỗ bọt khí. Giống như một họa sĩ kiểm tra bức tranh của mình sau khi vẽ, những người thi công sơn phủ sàn cũng cần phải làm như vậy với sàn của họ. Cần chú ý đặc biệt với nhiều góc độ ánh sáng chiếu xuống sàn. Bởi với từng góc độ quan sát và hướng chiếu ánh sáng khác nhau mà cũng sẽ ảnh hưởng tới mức độ quan sát những khuyết điểm nhỏ này.

Cách khắc phục lỗ kim và bọt khí khi thi công sơn Epoxy

Cách thi công khắc phục hiện tượng lỗ kim, bọt khí

Có nhiều yếu tố trong giai đoạn xử lý sàn chuẩn bị thi công và khi thi công sơn sàn công nghiệp có thể ảnh hưởng tới chất lượng hoàn thiện của các loại sàn này. Đối với hiện tượng xuất hiện lỗ kim, bọt khí và các khuyết điểm khác, chúng ta có một vài chú ý khi thi công sàn dưới đây.

Trộn hỗn hợp sơn đồng nhất

Khi sơn một lớp mỏng, nguy cơ đóng rắn không đồng đều sẽ tăng lên do lượng thành phần Epoxy trên sàn khá ít. Vì vậy, mặc dù việc trộn nguyên liệu được thực hiện kỹ càng, bạn vẫn có thể gặp những khu vực sàn không có đủ thành phần đông cứng để đóng rắn.

Bằng cách sử dụng con lăn, lăn ngược nguyên liệu trên sàn, về cơ bản, bạn đang trải đều thành phần B (chất đóng rắn) đi khắp mọi nơi. Trên thực tế, bạn có thể xem xét việc lăn trở lại trong thời gian đóng rắn đó (thường là khung thời gian từ 30-60 phút) khi sơn Epoxy đã bắt đầu đóng rắn nhưng bạn vẫn có thể thực hiện được.

Sử dụng trang thiết bị phù hợp

Khi làm việc với sàn sơn, bạn nên trang bị giày đinh chuyên dụng. Loại giày này cho phép bạn có thể di chuyển tự do trên toàn bộ mặt sàn mà không ảnh hưởng đến mặt sàn. Bạn cũng có thể nhìn thấy sàn nhà từ nhiều góc chiếu sáng khác nhau. Tôi cũng đề nghị một con lăn sơn có độ dày trung bình hay con lăn khổ rộng cho công việc này vì điều này làm giảm lượng công việc và mang lại mặt sàn hoàn thiện tốt hơn. Tuy nhiên, hãy thận trọng với những con lăn quá lớn trên thị trường (như con lăn 50 cm). Mặc dù những con lăn này có thể tạo ra những lớp hoàn thiện tuyệt vời nhưng chúng có hai nhược điểm:

  • Thứ nhất: Nếu bề mặt không bằng phẳng, con lăn sẽ không trải đều sản phẩm, bỏ sót những khu vực lõm thấp hơn. 
  • Thứ hai: Những con lăn này có thể sẽ rất nặng khi chúng cuốn thêm nhiều lớp sơn.

Cách khắc phục lỗ kim và bọt khí khi thi công sơn Epoxy

Chuẩn bị bề mặt thi công

Việc chuẩn bị nền thi công sàn sơn phủ là đặc biệt quan trọng, có thể tác động trực tiếp tới chất lượng sàn sau khi thi công cũng như độ bền của nó.

Quá trình chuẩn bị bề mặt thi công sơn phủ hoàn thiện có thể bao gồm nhiều giai đoạn và những công việc nhỏ như:

  • Mài sàn tạo nhám bề mặt: Giúp tăng diện tích tiếp xúc giữa lớp sơn phủ và mặt nền, tăng khả năn liên kết giữa hai thành phần này.
  • Khắc phục, sửa chữa: Thực hiện vá những vết nứt, hố sâu hay các khu vực lồi lõm không đồng đều, tạo bề mặt bằng phẳng, đồng nhất.
  • Khử ẩm, vết dầu loang: Những vết bẩn do nhiễm dầu, dung môi hay thấm ẩm khiến sơn không thể bám dính tốt, có thể gây bong tróc và hư hỏng hàng loạt.
  • Vệ sinh mặt nền: Thực hiện quét và hút bụi sạch sẽ cho bề mặt nền, sẵn sàng sơn lót, tránh việc bụi bẩn gây ảnh hưởng tới chất lượng thi công.
  • Thực hiện sơn lót: Lớp sơn lót đặc biệt quan trọng giúp kháng ẩm từ mặt nền thấm lên mặt sàn gây bọt khí và lỗ kim.

Trên đây là bài tổng hợp kiến thức về các khuyết điểm của sàn nhựa công nghiệp như: lỗ kim, bọt khí và lỗ rỗ mặt sàn,… Có nhiều yếu tố tác động tới chất lượng của sàn, bạn cần lưu ý tới những vấn đề đã được liệt kê tại bài viết để có một hệ thống sàn đạt chất lượng tốt nhất, cùng độ bền sử dụng lâu dài.



Danh mục bài viết

Bài viết gần đây

01/03/2022
Lưu Ý Trước Khi Thi Công Sơn Sàn Epoxy Chống Tĩnh Điện Lưu ý quan trọng khi sơn epoxy chống tĩnh điện cho nhà máy tránh những thiệt hại không đáng có, tiết kiệm chi phí vật tư cho công trình mà vẫn đảm bảo chất lượng.
Lưu Ý Trước Khi Thi Công Sơn Sàn Epoxy Chống Tĩnh Điện
28/02/2022
Quy trình thi công cho từng dòng sơn Epoxy khác nhau? Thời đại công nghiệp hóa hiện đại hóa như hiện nay thì dịch vụ thi công sơn epoxy cho nền nhà xưởng được ứng dụng vô cùng phổ biến bởi những tính năng vượt trội mà dòng sơn epoxy mang lại. Tuy nhiên quá trình tạo nên sàn nhà xưởng hoàn thiện nhất không phải là điều dễ dàng và không phải ai cũng biết. Và đối với mỗi yêu cầu nhà xưởng sẽ có loại sơn epoxy phù hợp và cách thi công cũng khác nhau.
Quy trình thi công cho từng dòng sơn Epoxy khác nhau?
28/02/2022
Nơi bán sơn Epoxy nền xưởng tại Hà Nội chất lượng Việc lựa chọn một đơn vị cung cấp sơn epoxy cho nền nhà xưởng với tiêu chí chất lượng và giá tốt đôi khi sẽ trở nên khó khăn với người dùng. Nhằm giúp bạn gỡ bỏ được những khó khăn đó hôm nay chúng tôi sẽ mách bạn "Nơi bán sơn Epoxy nền xưởng tại Hà Nội" với chất lượng cao cũng như giá thành hợp lý nhất.
Nơi bán sơn Epoxy nền xưởng tại Hà Nội chất lượng
28/02/2022
Những điều mà người bán ít khi nói khi giới thiệu về sơn epoxy ngoài trời Khi tìm hiểu về dòng epoxy ngoài bạn cũng sẽ xem xét về công dụng, tính năng, màu sắc và giá thành sản phẩm. Tuy nhiên không phải mọi điều người bán sẽ nói hết cho bạn, mà bạn cần nằm được những kiến thức qua internet, người đã từng dùng,… Để nắm được những thông tin hữu ích nhất có thể. Bởi đối với sơn epoxy trong nhà thì đã khá phổ biến nhưng sơn epoxy ngoài trời thì không quá nhiều. Cùng Tian Cheng tìm hiểu rõ hơn về dòng sơn này nhé!
Những điều mà người bán ít khi nói khi giới thiệu về sơn epoxy ngoài trời
Chat Zalo

0964 666 298